วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

โปรตีนคือ ?

โปรตีน           
        เป็น สารอาหารซึ่งจำเป็นต่อร่างกายของคนเราอย่างมาก หน้าที่สำคัญของโปรตีน คือ เอาไปสร้างเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกาย สร้างเป็นโปรตีนที่สำคัญๆ ของร่างกาย เช่น ฮีโมโกลบิน ที่ทำหน้าที่ขนถ่ายอ๊อกซินเจนในเม็ดเลือดแดง เอ็นซัยม์ฮอร์โมนบางชนิด ฉะนั้นในคนไข้โรคไต ก็ยังจำเป็นที่จะได้รับโปรตีนอยู่ แต่ขึ้นอยู่กับปริมาณมากหรือน้อย            
        ในคนปกติผู้ใหญ่ต้องการโปรตีนประมาณ 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ต่อวัน ในคนไข้โรคไตที่มีการสูญเสียโปรตีนออกมาใน ปัสสาวะก็จำเป็นจะต้องกินโปรตีนเพิ่มขึ้น เช่น ถ้าสูญเสียไข่ขาวออกมาในปัสสาวะวันละ 7 กรัม ก็อาจจะต้องกินไข่เพิ่มขึ้นอีกวันละ 1 ฟอง ซึ่งจะได้โปรตีนประมาณ 7 กรัม            
         ใน ทางตรงกันข้าม คนไข้ที่อยู่ในระยะไตวายหรือมีการอักเสบของไต การขับถ่ายปัสสาวะเป็นไปได้น้อยลง ในพวกนี้โปรตีนที่เรากินเข้า ไปจะถูกเผาผลาญเป็นสารอีกหลายชนิด ซึ่งสารหลายอย่างขับถ่ายออกทางปัสสาวะ ถ้ามีคั่งอยู่ในร่างกาย ก็จะเป็นพิษเป็นภัยต่อร่างกาย ด้วย ในกรณีอย่างนี้จำเป็นจะต้องลดปริมาณโปรตีนในอาหารลง            
          การที่จะกินอาหารโดยเพิ่มโปรตีนหรือลดโปรตีนในโรคไต จำเป็นจะต้องขอแนะนำจากแพทย์อย่างละเอียดก่อนที่จะปฏิบัติตน          อาหาร ที่มีโปรตีนสูงนอกจากเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ เช่น หัวใจ ตับไต ปอด กระเพาะอาหาร ลำไส้ เป็นต้น มีโปรตีนมากทั้ง สิ้น ส่วนอาหารชนิดอื่นที่มีโปรตีนมาก ก็ได้แก่ นมและไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง เช่นถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ เป็นต้น ผักและผลไม้ เกือบจะไม่มีโปรตีนเลย ในขณะนี้มีผู้นำโปรตีนจากถั่วเหลืองแห้ง มาทำเป็น เนื้อเทียม เมื่อนำมาแช่ในน้ำให้นุ่มและพองตัวดีแล้วจะมีโปรตีนมากพอๆ กับเนื้อ สัตว์ทีเดียว เพราะฉะนั้นถ้าต้องการลดอาหารพวกโปรตีน จะต้องระวังพวกเนื้อเทียมด้วย
          ส่วนวุ้นเส้นซึ่งทำจากถั่วเขียวไม่มีโปรตีนหลงเหลือ อยู่เลย เพราะในกระบวนการทำได้ชะล้างโปรตีนไปทำเป็นเนื้อเทียมหมด โปรตีน ชั้นดีและโปรตีนชั้นเลว โปรตีนชั้นดีหรือโปรตีนชั้นเลว ไม่ได้แบ่งตามราคาของเงิน แต่แบ่งตามคุณค่าทางโภชนา การ โดยคำนึงถึงหลัก 1 ประการ คือ ปริมาณของโปรตีนในอาหารซึ่งหนักเท่ากันมีมากน้อยแค่ไหน และมีคุณภาพอย่างไร เพราะฉะนั้น เมื่อเรารับประทานเนื้อสัตว์ เช่น ไก่ หมู ปลา เข้าไป 1 ขีดหรือ 100 กรัม จะได้โปรตีนประมาณ 20-25 กรัม
           ถ้ากินถั่ว เมล็ดแห้ง เช่น ถั่วเขียว ถั่วดำ ก็จะมีโปรตีน แต่ถั่วลันเตา ถั่วฝักยาวมีโปรตีนไม่มาก ข้าวสารดิบ 100 กรัม มีโปรตีนเพียง 7 กรัมเท่านั้น พอ หุงสุกแล้ว ยิ่งมีโปรตีนน้อยลง ในด้านคุณภาพ จะต้องทราบว่า โปรตีนประกอบด้วย หน่วยที่เล็กที่สุด เรียกว่า กรดอะมิโน กรดอะมิโน ที่สำคัญคือ กรดอะมิโน จำเป็น ซึ่งร่างกายสร้างไม่ได้ ต้องได้จากอาหารที่กินเข้าไปเท่านั้น ถ้ากินเนื้อสัตว์ ไข่ นม จะมีกรดอะมิโนอย่างครบถ้วน ได้ทั้งกรดอะมิโนจำเป็นทั้งหมด ถ้ากินถั่วเมล็ดแห้ง อาจจะขาดกรดอะมิโนตัวหนึ่งที่เรียกว่า เมทไทโอนิน (Methionine) ถ้ากินข้าว ก็อาจจะขาดกรดอะมิโนสองตัว คือ ไลซีน (Lysine) กับคลีโอนิน (Cleonin) แต่ถ้ากินเนื้อสัตว์ กินถั่วเมล็ดแห้ง กินนม กินไข่ ในแต่ละมื้อ สามารถจะชดเชยซึ่งกันและกันได้ ทั้งในแง่ปริมาณและคุณภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น