วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ความจริงเกี่ยวกับการไดเอ็ต & ความอ้วน


ยิ่งไดเอ็ต ยิ่งไม่ผอม เพราะอะไร? 

           เทคนิคการลดอาหาร หรือที่เรียกกันติดปากว่า ไดเอ็ต(diet)” จากการวิจัยพบแล้วว่า ยิ่งลดอาหารมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งไม่สามารถลดน้ำหนักได้เท่านั้น นั่นก็เพราะว่า ขณะที่คุณลดอาหารปริมาณมากๆ ร่างกายจะรับรู้เสมือนว่ากำลังเกิดภาวะขาดแคลนอาหาร ขบวนการเพื่อความอยู่รอดของร่างกายจะทำการปรับตัวให้สามารถดึงพลังงานจาก อาหารที่มีอยู่มาใช้ให้มีประโยชน์มากที่สุดเท่าที่จะทำได้   
           ดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งที่ดี แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเลิกไดเอ็ต (รับปริมาณอาหารมากขึ้น ) ร่างกายมีความสามารถในการกักเก็บอาหารเป็นไขมันได้มากยิ่งขึ้น เพื่อสำรองพลังงานไว้ใช้ในยามที่เกิดการขาดแคลนอีก คาร์โบไฮเดรต (แป้ง) vs ความอ้วน คาร์โบ ไฮเดรต จะถูกเก็บสะสมไว้ในรูปของไกลโคเจนที่ตับและกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย ถ้าปราศจากอาหารประเภทคาร์โบฯแล้ว ขบวนการทำงานต่างๆของร่างกายแทบเกิดขึ้นไม่ได้  โดยเฉพาะอวัยวะสำคัญเช่น หัวใจ และสมอง 
           หลายคนเข้าใจผิดว่าการอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตทำให้อ้วน  แท้จริงแล้วไม่ใช่  ร่างกายเลือกที่จะใช้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตเป็นพลังงานมากกว่าที่จะนำมันไปสะสมเป็นไขมัน การ ลดอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เพื่อการลดน้ำหนัก เป็นเทคนิคที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ได้ผลจริง น้ำหนักอาจจะลดได้ถึงวันละครึ่งกิโล แต่เกิดขึ้นจากการที่ร่างกายดึงเอาโปรตีนที่กล้ามเนื้อและน้ำในร่างกายมาใช้ เป็นพลังงาน  เพราะในตอนที่คุณรับคาร์โปไฮเดรตไม่เพียงพอ ร่างกายจะเริ่มไปดึงเอาคาร์โบไฮเดรตที่สะสมไว้ในกล้ามเนื้อมาใช้แทน ทำให้คุณเสียปริมาณของกล้ามเนื้อและน้ำ และทำให้ขบวนการทางเคมีในการผลิตพลังงานถูกขัดขวางในการทำงาน อาการ ที่พบเนื่องจากการรับประทานคาร์โบไฮเดรตต่ำนั้นได้แก่ อ่อนเพลีย ไม่มีแรง และไม่สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ดีเท่าที่ควร ถ้ารุนแรงมากอาจจะมีอาการคลื่นไส้ และผมร่วง    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น