วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

หลักเบื้องต้นในการปฐมพยาบาล

ความสำคัญ

1.      นักกีฬา  หรือผู้ที่ออกกำลังกายโดยทั่วไป มักเกิดการบาดเจ็บที่ระบบโครงร่าง  เนื่องจากต้องใช้ระบบโครงร่างนี้ทำกิจกรรมเป็นส่วนใหญ่ ผู้คนให้ความสนใจเล่นกีฬากันมากขึ้น  การบาดเจ็บจากการกีฬา  และการออกกำลังกายจึงพบได้บ่อยขึ้น
2.      รักษาความผิดปกติที่เกิดอย่างเฉียบพลัน ( impairment )ได้เร็วมากขึ้น  การรักษาด้วยมือ และการออกกำลังกาย  ในบางรายให้ผลดีกว่าการผ่าตัดที่มักมีผลข้างเคียง  และยากต่อการฟื้นสภาพ
3.      การปฐมพยาบาล เป็นการป้องกันมิให้พยาธิสภาพนั้นเลวร้ายลง  หรือให้คงตัวอยู่เพียงแค่นั้น  เพราะหากไม่ทำการรักษาแต่ต้น  ย่อมทำให้ยากต่อการฟื้นตัวกลับ  รวมไปถึงในภาวะที่รุนแรงถึงชีวิต  เช่น กระดูกคอหัก ย่อมต้องได้รับการดูแล  และส่งต่อทันการณ์ รวมทั้งก่อให้เกิดผลเสียตามมาน้อยที่สุด 

ความหมาย

                   การปฐมพยาบาล  หมายถึงการดูแล  จัดการผู้ป่วย  การตรวจประเมิน   และการเตรียมส่งต่อผู้ป่วยไปถึงมือแพทย์  อย่างปลอดภัย  โดยลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้น  และบรรเทาอาการให้ลดน้อยที่สุด  โดยเน้นที่ประเด็นต่อไปนี้
1.      การปฏิบัติแรกเริ่ม  เป็นขั้นตอน  กระชับ  แม่นยำ  และรวดเร็ว  ใช้เวลาน้อยที่สุด 
2.      การเรียงลำดับความสำคัญของปัญหา  การเลือกปฏิบัติก่อน หลัง  เนื่องจากปัญหาอาจเกิดขึ้นพร้อมกันมากกว่า  1  ปัญหา  แต่ ปัญหาใดที่ต้องการดูแลเร่งด่วน  ลำดับก่อน หลัง  มีความสำคัญมากต่อการปฐมพยาบาล
3.      ความแม่นยำในการวิเคราะห์การบาดเจ็บที่แอบแฝงอยู่ เนื่องจากผู้ป่วยคนหนึ่ง อาจได้รับการบาดเจ็บพร้อมกัน   2  อย่างหรือมากกว่า การบาดเจ็บอย่างหนึ่งอาจทำให้เกิดอาการที่สามารถเห็นได้ชัด  และดึงดูดความสนใจมากกว่าอาการอีกอย่างหนึ่ง  ทั้งๆ ที่การบาดเจ็บอย่างหลังนั้นมีอันตรายถึงชีวิต  ทำอย่างไรจึงจะสามารถแยกแยะให้ออก  เพื่อนำไปสู่การรักษาที่เหมาะสมได้4.      รูปแบบการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาล  ได้อย่างมีประสิทธิผล  ไม่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บที่มากขึ้น  หรือเลวร้ายกว่าเดิม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น