วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อาหารเพื่อหัวใจแข็งแรง

อาหารเพื่อหัวใจแข็งแรง     
 
          เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบัน  โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆของประชากรไทย  สาเหตุหลักประการหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคดังกล่าว  มาจากการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง  จากข้อมูลการค้นคว้าวิจัยหลายประทศ  ในปัจจุบันสามารถแสดงให้เห็นว่าการควบคุมการดูแลรับประทานอาหารให้ถูกต้องสามารถลดการเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน  เบาหวาน  โรคไขมันในเลือดสูงและโรคอ้วนได้  อาหารที่มีประโยชน์ในการลดความเลี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ดังนี้
         ผักและผลไม้      การรับประทานผักและผลไม้มากกว่าหรือเท่ากับ 3 มื้อต่อวัน  สามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้  27 % โดยเฉพาะการรับประทานผักใบเขียวและผลไม้ที่มี  Carotenoids  และ  Vitamin C
         ธัญพืช      เมล็ดธัญพืชมีส่วนประกอบของ Fiber Vitamins Phytoestrogens Phenols Omega 3 Fatty acid และเกลือแร่  ซึ่งมีประโยชน์ในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ
         ถั่ว      การรับประทานอาหารประเภทถั่วต่างๆ พบว่าช่วยลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้ในบางกรณี  ยกเว้นถั่วเหลืองซึ่งยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ
         ปลา      การรับประทานปลาโดยเฉพาะที่มี  Omega 3 พบว่าสามารถลดการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและการเสียชีวิตจากการเกิดโรคหัวใจประมาณ  17 % จากการศึกษาพบว่าส่วนประกอบของ Omega 3 Eicosapentaenoic  acid   (EPA) และ Docosahexanoic acid  (DHA)  ที่มีอยู่ในปลาเป็นส่วนประกอบสำคัญในการป้องกันการเกิดโรคหัวใจ  จากการศึกษาพบว่าการรับประทานสารอาหาร EPA  และ DHA ประมาณ  5.5 mg/เดือน หรือเท่ากับการรับประทานปลาประมาณ 1 ครั้ง/สัปดาห์  สามารถลดอัตราการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันถึง 50 % กลไกดังกล่าวเชื่อว่าเกิดจากการลดการเกิดการเหนี่ยวนำไฟฟ้าผิดปกติที่หัวใจ  ลดการจับกันของเส้นเลือด  และลดระดับ  Triglycerides จากข้อมูลดังกล่าว 
         สมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกาแนะนำให้รับประทานปลา 2 ครั้ง/สัปดาห์  โดยปลาที่มี Omega 3 มากได้แก่  Salmon Mackerel Albacore tuna Sardines  เป็นต้น  อย่างไรก็ตาม  เนื่องจากอาจมีสารพิษ  เช่น  สารปรอท  สารไดออกซินปนเปื้อนในกลุ่มปลาดังกล่าว  จึงควรระวังไม่ควรรับประทานมากเกินไป  โดยเฉพาะผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์และเด็ก             
        เมนู.....สุขภาพดีสลัดแซลม่อนส่วนประกอบ
        1.  ผักสลัด  เช่น พิเลย์,เรดโอ๊ค,เรดคอรัล
        2.  ปลาแซลม่อนกริลล์
        3.  หอมหัวใหญ่
       4.  พริกหวานเหลือง
       5.  มะเขือเทศ
       6.  Parmesan  Cheese
        ส่วนประกอบน้ำสลัด  Balsamic Dressing
        1.  น้ำตาล                3          ช้อนชา
        2.  เกลือป่น              1          ช้อนชา
        3.  มาสตาร์ด             1          ช้อนชา
        4.  น้ำมันสลัด                        1          ถ้วยตวง
        5.  น้ำส้มไวน์แดง       150       มิลลิลิตร
        6.  หอมแขกสับละเอียด           ½         หัว
        7.  พริกไทยป่น          1          ช้อนชา
        8.  น้ำส้มบัลซามิค      60         มิลลิลิตรวิธีทำคลุกเคล้าส่วนผสมน้ำสลัดให้เข้ากัน  ราดน้ำสลัดบนผักหลากสีตามต้องการ คุณค่าอาหารผักสลัด  ผักสีเขียวมีแมกนีเซียมสูง  ช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด  และป้องกันการสะสมของคอเลสเตอรอลในเลือด  เลือดแดง  ช่วยในการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจปลาแซลม่อน   วิตามินคิวสูง  ช่วยป้องกันคอเลสเตอรอลจับตัวเป็นก้อนแข็งในเส้นเลือดมะเขือเทศ,พริกหวานเหลือง มีวิตามินซีสูง  ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนและผลิตเซลล์เนื้อเยื่อให้สมานกัน  แผลหายเร็วขึ้นและมีสารต้านอนุมูลอิสระ  ช่วยทำลายเซลล์มะเร็งของทางเดินอาหาร  ลำไส้ใหญ่  ปอด  และปากมดลูกParmesan  Cheese อุดมด้วยโปรตีนและแคลเซียมสูง  ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง          

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น