วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การฝึกโยคะ

ความเป็นมาของโยคะ
การฝึกโยคะนี้ได้มีมานานหลายพันปีแล้ว ในสมัยโบราณนั้นมนุษย์ได้ค้นคว้าเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับความเข้าใจในความ เป็นอยู่ของตนเอง อดีตมีการจารึกถ้อยคำด้วยตัวอักษรความรู้ที่สำคัญๆทั้งหมดถูกส่งผ่านคนรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่งในรูปแบบของนิทาน ด้วยวิธีการเช่นนี้ ความรู้ต่างๆจึงได้สะสมขึ้นและวัฒนธรรมต่างๆได้พัฒนาขึ้นมา และนี่คือวิธีการที่การฝึกโยคะได้ถ่ายทอดมาถึงปัจจุบันในหุบเขาแห่ง อินดัส วอลเลย์ นักโบราณคดีได้ค้นพบไม้แกะสลักและศิลปะรูปปั้นที่แสดงถึงการฝึกโยคะ ศิลปะเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นโดยประชาคมที่มีความเจริญเป็นอย่างสูง ซึ่งเจริญอยู่ในพื้นที่แถบนั้นช่วง 2000 และ1000 ปีก่อนคริสศักราช(ปัจจุบัน คือส่วนหนึ่งของประเทศปากีสถาน) นักปราชญ์ชาวฮินดูคนหนึ่งชื่อว่า พาตานจาลี เป็นคนแรกที่ปรับปรุงการฝึกโยคะขั้นพื้นฐาน เขาเขียนสูตรของการฝึกโยคะเป็นหัวข้อ 8 หัวข้อสั้นๆ หัวข้อเหล่านี้เชื่อว่าได้ถูกเขียนขึ้นเมื่อ 200 ปีก่อนคริสศักราช หัวข้อเหล่านี้อ่านแล้วเข้าใจง่าย ปัจจุบันนี้ โยคะเป็นที่นิยมกันมากในหมู่ชาวตะวันตก ตามเมืองใหญ่ๆ ส่วนมากจะมีการเรียนการสอนวิชาโยคะ เพราะโยคะเป็นการฝึกที่อ่อนโยน ปลอดภัยและผ่อนคลายความกดดันในชีวิตประจำวัน จนถือได้ว่าโยคะเป็นความบันเทิงที่น่าพอใจของคนยุคใหม่
ประโยชน์ของการฝึกโยคะ
ประโยชน์ในทางร่างกาย
ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและผ่อนคลาย เพิ่มพูนความยืดหยุ่นของร่างกาย ทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวอย่างสง่างาม แก้ไขท่าที่ไม่ดีให้ดีขึ้น ทำให้กระดูกสันหลังตรง ทำให้ระบบในร่างกายมีความสมดุล
ประโยชน์ทางจิตใจ
ทำให้คลายเครียด ทำให้จิตใจสงบและเยือกเย็น ทำให้มีความคิดที่แหลมคม ทำให้จิตใจแจ่มใสไม่ฟุ้งซ่าน ทำให้รู้สึกสงบ
ประโยชน์ในทางพลังงาน
ทำให้พลังงานที่หยุดนิ่งในร่างกาย ได้เคลื่อนไหว ทำให้พลังงานไหลเวียนไปทั้งระบบ ของร่างกาย นำพลังงานไปสู่ทุกส่วนของร่างกายอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น