วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrate)

คาร์โบไฮเดรต เป็นสารอาหารหลักที่ให้พลังงาน ระบบต่างๆของร่างกาย และการทำงานของกล้ามเนื้อรูปแบบของคาร์โบไฮเดรตที่พบในอาหาร:
 
  1. น้ำตาล (Simple sugar): น้ำตาลทราย, น้ำผึ้ง, ผลไม้ ถูกสลายเป็นพลังงานได้ง่าย
  2. แป้ง (Starches): ข้าว, มัน ในการสลายต้องอาศัย enzyme ในการสลายให้เป็นน้ำตาลก่อนร่างกายจึงจะสามารถนำไปสลายเป็นพลังงานอีกต่อหนึ่ง
  3. เซลลูโลส (Cellulose): พบมากที่ผิว หรือเปลือกของผักและผลไม้ ไม่ให้พลังงานมากนัก แต่ช่วยในการกระตุ้นระบบลำไส้และการขับถ่าย รวมทั้งดูดซึมสารพิษ
ทั้งแป้งและน้ำตาล จะถูกสลายเป็นกลูโคส (Glucose) และฟรุคโตส (Fructose)  กลูโคสหรือน้ำตาลในเลือด (blood sugar) ส่วน ใหญ่กลูโคสเป็นแหล่งพลังงานกับเนื้อเยื่อของสมอง ระบบประสาท และกล้ามเนื้อ บางส่วนของกลูโคสถูกเปลี่ยนเป็นไกลโคเจน เก็บสะสมไว้ภายในตับและกล้ามเนื้อ กลูโคสส่วนเกินจะถูกเก็บไว้ในรูปของไขมันเสมือนเป็นแหล่งพลังงานสำรองของ ร่างกาย เมื่อไหร่ก็ตามที่ไขมันที่สะสมถูกเปลี่ยนกลับเป็นกลูโคสและนำมาใช้เป็น พลังงาน  ย่อมมีโอกาสสูงที่น้ำหนักจะลดลงการบริโภคอาหารประเภทแป้งและอาหารหวานที่มากเกินไป จะทำให้เกิดอาการอยากอาหารประเภทอื่น ซึ่งส่งผลทำให้เกิดภาวะขาดวิตามิน, น้ำหนัก เกิน และฟันผุได้ เพราะโดยส่วนใหญ่อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตนั้น มักจะมีระดับวิตามิน เกลือแร่ และกากอาหารต่ำ อาหารจำพวกแป้ง และข้าวขัดขาว นั้นขาดวิตามิน B ซึ่งการบริโภคอาหารประเภทนี้มักก่อให้เกิดภาวะขาดวิตามิน B ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น