วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ชะลอความชรา ด้วยการดื่มชา




ทั้งน้ำชาและกาแฟมักจะมีคนมองในแง่ลบเสมอ โดยเฉพาะกับผู้ที่รักษาสุขภาพก็จะสรรหา ข้อเสียของทั้งสองสิ่งมาอ้าง เพื่อที่จะพยายามให้หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำชากาแฟ

แต่อันที่จริง แล้วจากการวิจัยของหลายๆ ประเทศได้ชี้ให้เห็นว่า กาแฟไม่ได้เป็นอันตรายต่อสุขภาพโดย สถานเดียวเสมอไป ถ้าเรารู้จักดื่มอย่างมีเงื่อนไข คือไม่มากจนเกินไป ยึดหลักความพอดีเอา ไดว้ มันก็พอที่จะ ให้คุณแก่ร่างกายของเราได้อยู่เหมือนกัน

แต่คราวนี้เราลองมาให้ความสนใจกับน้ำชาในแง่บวกกันดูบ้าง แน่นอนว่ามันย่อมมีข้อดีอยู่ เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว ชาวจีนเขาคงจะไม่ดื่มชากันมายาวนานเป็นเวลากว่า 2 พันปีหรอก นั่นแสดงว่าชาวจีนจะต้องรู้ถึงประโยชน์ของชาก่อนชาติอื่านๆ เป็นแน่ ซึ่งพอมาถึงยุควิทยา ศาสตร์ก้าวหน้านี้ ก็ได้มีการศึกษากันมาแล้วล่ำค่ะว่า ชามีดีอย่างไร?

ข้อสรุปที่พบก็คือว่า ชาจีนมีสารเคมีวิเศษอย่างหนึ่ง เรียกว่า "โพลิฟินนอล" เจ้าสารตัวนี้ ล่ะค่ะที่มีคุณสมบัติช่วยบำรุงเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย ไม่ให้ร่วงโรยไปตามวัย ทำให้เซลล์เหล่า นั้นเป็นหนุ่มเป็นสาวอยู่ได้นานๆ แม้จะไม่ตลอดไปก็เถอะ แต่ก็ช่วยชะลอความชราให้มาถึง เราได้ช้ากว่าคนอื่นๆ ได้ และยังพบอีกว่า ชาจีนนั้นมีสารช่วยชะล้างไขมันในเส้นเลือดด้วย คุณจะเห็นได้ว่าเวลาที่ทานอาหารจีนที่ค่อนข้างมีน้ำมันเยอะ ทางร้านจะมีน้ำชาให้เราดื่มตบ ท้ายด้วย เพราะมันมีดีอย่างที่กล่าวมาแล้วยังไงล่ะคะ

เมื่อดีอย่างนี้ คุณจะไม่สนใจหันมาดื่มชาเพื่อสุขภาพกันสักถ้วยหรือคะ



ข้อมูลจาก เว็บไซต์สมุนไพรดอทคอม( http://www.samunpri.com )






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น