วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วิธีทดสอบความฟิตของหัวใจ

ความฟิตของหัวใจคืออะไร? คำนี้เป็นคำไทยๆที่ใช้เรียกกันครับ แต่ในทางสรีรวิทยาของการออกกำลังกายแล้วเราเรียกกันว่าค่า  VO2 Max ซึ่งเป็นค่าประสิทธิภาพในการนำออกซิเจนไปใช้ในการสร้างพลังงานได้สูงที่สุด มีหน่วยเป็น  มิลลิลิตร/นน.ตัว 1 กิโลกรัม/นาที  สืบเนื่องจากว่าค่านี้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวด้วยครับ...
           ค่านี้ยิ่งสูงยิ่งดีครับ  ในคนทั่วไปค่านี้จะอยู่ที่ประมาณ  30 ml/kg/min   และในคนที่หัวใจไม่แข็งแรงค่านี้จะอยู่ที่ประมาณ  15 -20  ml/kg/min   ส่วนในนักกีฬาที่ฟิตๆ แน่นอนครับว่าค่าจะสูงถึงประมาณ  70  ml/kg/min   ขึ้นไปครับ (แล้วแต่ช่วงอายุ  เพศ  และวัยด้วยนะครับ สามารถหาค่ามาตรฐานได้จากหนังสือทางด้านนี้ครับ) วิธีในการหาค่านี้มีมากมายหลายวิธีเลยครับ
             การทดสอบโดยไม่ต้องออกกำลังกาย (Non – exercise  tests)  วิธีนี้ไม่ต้องออกกำลังกายในขณะทดสอบ แต่ใช้วิธีการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ  โดยวัดจากค่า  HRV (Heart Rate Variability) หรือค่าความผันแปรของหัวใจ แล้วมาเข้าสู่การคำนวนทางสถิติอีกทีครับ nJackson et, al.  (1990),
n             การทดสอบในห้องแล็บ (Laboratory  Tests)  ผู้ทดสอบต้องมีความรู้ทางด้านนี้เป็นอย่างดีครับ มีเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบ และวิธีการที่แตกต่างกันไป  ตามแต่ที่นักสรีรวิทยาของการออกกำลังกายแต่ละท่านจะวิจัยกันขึ้นมา  เช่น
n             ทดสอบด้วยงานที่หนัก  (การ ทดสอบหาค่า VO2max)  เป็นการทดสอบที่เพิ่มความหนักในการออกกำลังกาย ขึ้นไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงขีดจำกัดของร่างกาย ซึ่งไม่นิยมใช้กันนัก
n              ทดสอบด้วยงานปานกลาง  (PWC170 test, Astrand test, WHO test)  เป็นการทดสอบด้วยความหนักของการออกกำลังกายแบบปานกลาง (ปานกลางตรงไหน ผมทดสอบทีเหนื่อยมากๆๆๆ เหอๆ) ซึ่งวิธีที่ผมยกตัวอย่างนี้เป็นวิธีที่นิยมใช้กันครับ ส่วนใหญ่จะเป็นการทดสอบด้วยการปั่นจักรยานวัดงาน (Bicycle Ergometer) ยี่ห้อที่นิยมใช้กันก็คือ Monark  ครับ
n             การทดสอบภาคสนาม  (Field  Tests)  ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าภาคสนาม ไม่ได้ทำการทดสอบกันในห้องนะคับ หุหุ วิธีนี้ต้องไปออกแรงวิ่งๆๆกันซะส่วนใหญ่ครับ
n             ทดสอบด้วยงานที่หนัก  (Cooper test) วิธีนี้นิยมใช้กันมากครับ  วิ่งกันให้เร็วที่สุด ได้ระยะทางมากที่สุดในเวลาที่จำกัด ซึ่งยิ่งได้ระยะทางมาก แสดงว่าค่าความฟิตของหัวใจยิ่งสูง
n             ทดสอบด้วยงานปานกลาง  (Conconi   test, Shuttle run test, Walking test, Step test)  Conconi   test เป็นการวิ่งแบบค่อยๆปรับความหนักของงานขึ้นอย่างเป็นระบบ เพื่อหาค่าความฟิตของหัวใจ และค่า AnT (Anaerobic Threshold จุดเริ่มล้า หรือจุดเริ่มต้นของการสร้างพลังงานแบบแอนแอโรบิค)  Shuttle run test เป็นการวิ่งเก็บของ  Walking test คือการเดินเพื่อหาค่านี้ออกมาครับ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ หรือในคนทั่วไป  Step test  คือการใช้การก้าวขึ้น ลง เสต็บครับ
              หมั่นคอยวัดความฟิตของหัวใจคุณอย่างสม่ำเสมอนะครับ  เพราะมันเป็นแรงจูงใจในการฝึก  และเป็นดัชนีบ่งชี้ ภาวะสุขภาพที่ดีของคุณ  เริ่มออกกำลังกายกันตั้งแต่วันนี้  รับรองครับว่า  โรคต่างๆไม่มาเยือนคุณอย่างแน่นอน ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น