วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ภาวะการถดถอยของร่างกาย

วัยชรา (Aging) วัยที่ร่างกายเริ่มเสื่อมถอย ทุกท่านคงไม่อยากให้ถึงวันนั้นครับ แต่ว่าเราทุกคนก็จะเข้าสู่วัยชรากันทั้งนั้น เกิด แก่ เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์โลก ระบบหลายๆอย่างในร่างกายเราเริ่มเสื่อมถอย ที่สำคัญๆ และผมรวบรวมมาให้แฟนๆ ที่ติดตามบทความของลีดเดอร์เวลเนสมีดังนี้ครับ 

 1.หัวใจมีประสิทธิภาพในการสูบฉีดโลหิตลดลงจากเดิม และใช้เวลาในการฟื้นตัวนาน อาจมาจากหลายๆสาเหตุครับ โดยเฉพาะการขาดการออกกำลังกายซึ่งจะทำให้ผนังของหัวใจ และหลอดเลือดไม่แข็งแรง ประกอบกับการมีคลอเลสเตอรอลไปอุดตันที่ผนังหลอดเลือด เลยทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้น
ทำให้เหนื่อยง่าย หายเหนื่อยช้า
 
 2.เซลประสาท มีการสื่อสาร มวล และจำนวนลดลง ก็เพราะว่าร่างกายไม่ค่อยมีการผลิตเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ทุกๆวันกลับมีเซลประสาทถูกทำลายเรื่อยๆครับ ทำให้ระบบการตอบสนองของร่างกายไม่ดี รับความรู้สึกช้า

 3.กระเพาะอาหารสร้างกรดลดลงหลังจากอายุ 50 ทำให้การดูดซึม วิตามิน B12 จากอาหารธรรมชาติลดลง เกิดภาวะเหน็บชา ปลายประสาทขาดการรับรู้

 4.ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขนลดลง ทำให้ไม่สามารถทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้เหมือนเคย เช่นการเปิดขวด หรือการไขกุญแจ

 5.ความยืดหยุ่น และองศาในการเคลื่อนไหวของข้อต่อต่างๆลดลง จากการเปลี่ยนแปลงของเอ็นยึดกล้ามเนื้อ และเอ็นยึดข้อ

 6.มีการเสื่อมของกระดูกอ่อน และทำให้เกิดอาการของข้อเสื่อม

 นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของความเสื่อมถอยของร่างกายในวัยชราครับ แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมารับรองว่าการออกกำลังกายจะช่วยทำให้ชะลอความชราได้อย่า่งแน่นอน หนุ่มสาวขึ้นถึง 20 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น