วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ฝึกให้ถูกจุด ได้ผลถูกทาง

สวัสดีครับทุกท่าน หลายๆท่านมักคิดว่า ยิ่งเราออกกำลังกายหนักมากเท่าไหร่ วิ่งยิ่งเร็ว เหงื่อยิ่งออกเยอะ ได้แคลอรี่สูงๆ ยิ่งทำให้ลดไขมันได้ดี? ความคิดนี้ถูกหรือไม่ ลองมาอ่านสิ่งที่ผมเขียนตรงนี้สักนิดนะครับ
        ทราบไหมครับว่า ในขณะที่เรานั่งอยู่เฉยๆนี้ เราใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานใดเป็นหลักครับ ระหว่างโปรตีน  คาร์โบไฮเดรต หรือว่าไขมัน? ท่านอ่านแล้วลองตอบในใจดูครับ.......
        คำตอบของหลายๆท่าน มักจะตอบว่าคาร์โบไฮเดรต หรือไม่ก็โปรตีน  ซึ่งความจริงแล้ว ในขณะที่เรานั่งอยู่เฉยๆ ร่างกายของเราจะดึงพลังงานจากไขมันมาใช้เป็นส่วนใหญ่ครับ  ฟังดูก็อาจจะนึกคำถามมาอีกได้ว่า  "อย่างนี้นั่งเฉยๆก็ลดไขมันได้นะซิ แล้วจะออกกำลังกายไปทำไม? "  โอ้ว...ผมอยากให้คนออกกำลังกายกันเยอะๆครับ
        จริงอยู่ที่เราใช้พลังงานจากไขมันเป็นส่วนใหญ่ในขณะที่เราอยู่เฉยๆ แต่มันไม่ได้ทำให้เราผอมลงเลยครับ สาเหตุก็เพราะว่าไขมัน 1 กรัมให้พลังงานสูงถึงประมาณ 9 แคลอรี่ มากกว่าโปรตีน และคาร์โบฯ ที่มีประมาณ  4 แคลอรี่ในน้ำหนักที่เท่ากัน  การนั่งเฉยๆใช้พลังงานจากไขมันก็จริง แต่ใช้น้อยมากครับ
        เมื่อเราออกกำลังกายให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ยิ่งเราออกกำลังกายหนักพลังงานที่ได้ส่วนใหญ่จะมาจากคาร์โบฯ ทำให้ระดับน้ำตาในเลือดลดลง ส่งผลให้ร่างกายหิว ดังนั้นในคนที่ออกกำลังกายหนัก วิ่งยิ่งเร็ว เหงื่อยิ่งออกเยอะ ได้แคลอรี่สูงๆ ยิ่งทำให้ลดคาร์โบฯได้ดี  ไม่ใช่ไขมันครับ ...
        แล้วจุดไหนละที่มันพอดี ทำให้เราลดไขมันได้ดีที่สุด  แน่นอนครับว่าเราต้องกำหนดระดับความหนักของการออกกำลังกาย ที่นิยมกันคือเครื่องวัดหัวใจครับ โดยให้หัวใจเต้นที่ประมาณ  65% MHR (MHR = 220-อายุ) จุดนี้จะทำให้ร่างกายดึงพลังงานจากไขมันมาใช้ในการสร้างพลังงานได้ดีที่สุด  แถมออกกำลังกายเสร็จก็ไม่รู้สึกหิวมากด้วย
        แผนภาพด้านล่างนี้ เปรียบเทียบแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ผมอธิบายครับ แคลอรี่ที่ได้จากการออกกำลังกายหนักทางด้านซ้ายมืออาจจะสูงก็จริง แต่พอเราดูถึงพลังงานที่มาจากไขมัน เราจะพบว่า ออกกำลังกายที่ระดับ 65%MHR  ใช้พลังงานมากกว่าจริงๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น