วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การนวดเพื่อลดความเจ็บปวด

การนวดเพื่อลดการ เจ็บปวด ส่วนใหญ่จะใช้วิธีการนวดแผนไทย  หรือนวดแบบกดจุด จะสามารถช่วยลดความเจ็บปวดได้ดี ซึ่งหลักฐานทางงานวิจัยมากมายดังเช่น 
          การศึกษาผู้ป่วยที่โรงพยาบาลทหารในรัฐมิชิแกน ทหาร มีทั้งหญิงและชาย จำนวน 605 คน ผ่านการผ่าตัดใหญ่มาแล้ว แบ่งกลุ่มนวดหลังผ่าตัดเพื่อลดความปวด 80% ของคนไข้รับการผ่าตัด bypass เส้นโลหิตใหญ่ที่หล่อเลี้ยงหัวใจ นวดคนไข้ที่รับการผ่าตัดมาแล้วทุกเย็นเป็นเวลาห้าวันติดต่อกัน วัดระดับความปวดของคนไข้สองลักษณะด้วยกัน คือในทันทีหลังการนวด และจากความคิดเห็นของคนไข้หลังการนวดครบชุดแล้ว

       การนวดกด จุดในผู้ป่วยที่มีอาการปวดศีรษะและมีการเกร็งของกล้ามเนื้อต้นคอและบ่า ทำให้อาการ ปวดลดลงและเคลื่อนไหวคอได้มากขึ้น (วิมล วงศ์สุรสิทธิ์ และคณะ)
         การนวดแบบไทยโดยการกดจุด สามารถลดอาการ ปวดหลังระดับบั้นเอวได้ (ประโยชน์ บุญสินสุข และคณะ 2527)
         การนวดสามารถ ช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดที่เกิดจากการไหลเวียนเลือดไม่ดี และปวด ที่เกิดจากการยึดติดของพังผืดได้ค่อนข้างดี (โครงการฟื้นฟูการนวดไทย 2531)
         
         นักวิจัยของมหาวิทยาลัยแพทย์เกาชิงของไต้หวัน ได้รายงานผลการค้นพบในวารสารทางวิชาการ "วารสารการพยาบาลชั้นสูง" ว่า การนวดกดจุดที่ข้อเท้า สามารถช่วยผู้หญิงที่มีอาการเจ็บปวด เนื่องจากเป็นตะคริวจนแทบจะขยับเขยื้อนไม่ได้ ให้มีอาการค่อยยังชั่วขึ้นได้ถึง 94% อาการปวดทรมานดังกล่าวมีสตรีที่ต้องเป็นกันอยู่จำนวนเป็นเรือนล้าน
          นักศึกษาหญิงที่เกิดมีอาการดังกล่าว จำนวน69 คน ให้ฝึกใช้นิ้วโป้งนวดกดจุดแถวข้อเท้าที่เรียกว่าจุด "ซานยิงเจียว" เอาไว้ครั้งละนาน 6 วินาที พักครั้งละ 2 วินาที โดยให้นวดกดจุดที่ข้อเท้าแต่ละข้างนานเป็นเวลารวมกันข้างละ 5 นาที และทำซ้ำกัน 4 หน ส่วนพวกที่เหลือไม่ได้ให้ทำอะไรเลย ผลปรากฏว่านักศึกษาหญิงพวกที่ฝึกให้นวดกดจุดมากถึง 87% ต่างบอกว่า ได้ผล อาการค่อยหายทุเลาลง

         ผลปรากฏว่า คนไข้ที่รับการนวดทั้งห้าวัน มีความรู้สึกปวดน้อยลงจริง โดยระดับความปวดลดลงเร็วกว่ากลุ่มคนไข้ที่ไม่ได้รับการนวดหนึ่งวัน สำหรับผลกระทบในทันทีหลังการนวด พบว่านอกจากคนไข้ในกลุ่มนวดจะรู้สึกเจ็บปวดน้อยลงเป็นอย่างมากแล้ว ยังลดระดับความรู้สึกกระวนกระวายได้ด้วย (Allison Mitchinson)  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น