วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วิตามินอีช่วยทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายหลังจากการออกกำลังกาย

เวลาที่เราออกกำลังกายเสร็จ อาจจะรู้สึกปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะในคนที่ฝึกออกกำลังกายหนักๆที่หัวใจเต้นเร็วๆ เนื่องมาจากเกิดการสะสมของกรดแลคติคในร่างกาย การนวดเบาๆ หรือการอบอุ่นร่างกาย  การยืดกล้ามเนื้อ การเข้าห้องอบซาวน่า หรือสตีมล้วนแต่ช่วยให้เกิดการเดรน ขับของเสียออกจากร่างกายได้ดี  แต่ท่านทราบหรือไม่ครับว่า วิตามินอี ก็สามารถทำหน้าที่นี้ได้เช่นกันครับ 

            วิตามินอีช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายภายหลังจากการออกกำลังกาย จากการศึกษาวิจัยทำให้เชื่อได้ว่า มีสารที่ช่วยสลายของเสียต่างๆที่เกิดจากการออกกำลังกายหนัก โดยที่การออกกำลังกายหนักมากขึ้นร่างกายจะใช้ออกซิเจนในการสร้างพลังงานมาก ขึ้น ทำให้เกิดความเมื่อย และความระบมภายหลังจากออกกำลังกายหนัก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามอายุ (Jennifer M. Sacheck, PhD) ใน บางคนที่มีร่างกายแข็งแรง และออกกำลังกายเป็นประจำก็อาจจะไม่ต้องทานวิตามินอี อย่างไรก็ตามผู้ที่ออกกำลังกายหากรับประทานอาหารเสริมด้วยก็จะได้รับ ประโยชน์อย่างเต็มที่                        

            ในงานวิจัยต่อมา Sacheck's team ได้ทำการศึกษาถึงผลของวิตามินอี โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกมีอายุระหว่าง 23 35 ปี และกลุ่มที่มีอายุระหว่าง 66 78 ปี รับประทานสารผสมที่มีวิตามินอี 1,000 IU ทุกวันเป็นระยะเวลา 3 เดือนและทำการทดสอบความระบมโดยการวิ่งลงทางชันเป็นระยะเวลา  45 นาที ทั้งก่อนและหลังจากการรับประทานวิตามินอีครบ 3 เดือน    พบ ว่า กล้ามเนื้อที่ถูกทำลาย และการอักเสบของกล้ามเนื้อไม่ปรากฏให้เห็นในการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้น สูง และให้ผลต่อวัยรุ่น และผู้สูงอายุไม่แตกต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น