วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

คำแนะนำ 7 ประการต้านมะเร็ง

นับวันจำนวนผู้ป่วยมะเร็งมีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่องยๆ จนสถาบันชั้นนำของสหรัฐอเมริกาหลายสถาบันต้องศึกษาวิจัยกันอย่างจริงจังเพื่อหาแนวทางยับยั้งโรคนี้ไม่ให้คร่าชีวิตประชากรโลกไปมากกว่านี้


หลังจากวิจัยมาอย่างยาวนานในที่สุดศูนย์วิจัยเห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วสร์ดก็ได้ผลการวิจัยและได้สรุป 7 คำแนะนำเพื่อป้องกันโรคมะเร็งไว้ดังนี้


1. กินอาหารเพื่อสุขภาพ

เน้นผักใบเขียวจัด และผักหลากหลายสี เช่นคะน้าหรือบร็อกโคลี่วันละ5 กำมือ และผลไม้หลากสี 3 กำมือต่อวัน และควรเน้นหนักที่พืชมีเส้นใยมากอย่าง ข้าวซ้อมมือ ธัญพืช ถั่วฝักยาว ยอดแค และกระเทียม

2. ออกกำลังกายวันละครึ่งชั่วโมง

อย่างน้อย 4 ครั้งต่อสัปดาห์ จากการวิจัยพบว่า การออกกำลังกายดังกล่าว จะช่วยลดการเกิดมะเร็งในลำไส้ใหญ่ และมพเร็งเต้านม แต่ไม่ควรหักโหมจนเกินไปเพราะร่างกายจะหลั่งสารทุกข์ (Cortisol) และสร้างอนุมูลอิสระออกมาซึ่งจะทำให้เราแก่เร็วแทน


3. งดการดื่มเหล้า

หากเลี่ยงไม่ได้ควรดื่มไม่เกินวันละ 4 แก้ว การงดเหล้าเข้าปากจะช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งได้หลายชนิด เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่- ไส้ตรง มะเร็งปาก มะเร็งคอหอย และมะเร็งหลอดอาหาร เช่นเดียวกับกาแฟ หากเลี่ยงได้ก็ควรจะเลี่ยง



4. รักษาน้ำหนักตัวไว้ให้ดี

อย่าให้เกินค่าดัชนีมวลกายที่เหมาะสม ซึ่งค่าดัชนีมวลกายนี้ คำนวณจากการเอาน้ำหนักตัวในหน่วยกิโลกรัมมาหารด้วยความสูงหน่วยเป็นเมตรที่ยกกำลัง 2 แล้ว

5. งดสูบบุหรี่

และเลี่ยงอาหารที่เป็นแป้งน้ำตาลขัดขาว บุหรี่ไม่สามารถอนุโลมได้เหมือนเหล้า เพราะบุหรี่เพียงมวนเดียวก็สร้างอนุมูลอิสระในร่างกายได้ถึงหนึ่งแสนล้านโมเลกุลเลยทีเดียว ซึ่งอนุมูลอิสระที่เป็นสารไม่มีประโยชน์ในร่างกาย และเมื่อสะสมมากไปจะไปทำลายเซลล์ร่างกายให้ล้มเหมือนโดมิโนและกลายเป็นมะเร็งในที่สุด


6. ป้องกันร่างกายจากแสงแดด

ด้วยการใช้ครีมกันแดดที่เหมาะสมสำหรับบ้านเราซึ่งอย่างต่ำต้องมี SPF 30 เพื่อป้องกันมะเร็งผิวหนัง



7. มีเพศสัมพันธ์แบบปลอดภัย

เพราะเชื้อกามโรคอาจทำให้เกิดโรคมะเร็งที่อวัยวะสืบพันธุ์ได้


ที่มา : นพ.กฤษดา สิรามพุช / หนังสือธรรมชาติต้านมะเร็ง สนพ.ฐานบุ๊คส์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น