วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ประโยชน์ของใบชา

           ชา มีกำเนิดมาจากแผ่นดินจีน นานกว่า 4,000 ปีแล้ว คนจีนนิยมดื่มชาเพื่อบำรุงกำลัง โดยระยะแรกใช้การเก็บชามาจากในป่า เมื่อชาได้รับความนิยมมากขึ้น ชาวบ้านจึงหันมาปลูกชา เพื่อให้เพียงพอกับ อัตราการบริโภคที่เพิ่มขึ้น  
           วิวัฒนาการของชา มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ จากเริ่มต้นที่ใช้ใบสดต้มกับน้ำ ก็เริ่มมีการนำชามาอบแห้ง เติมกลิ่น ผสมเครื่องเทศ ให้รสชาติกลมกล่อมยิ่งขึ้น จนระยะหลัง มีการค้นพบการหมักชา ซึ่งจะทำให้เกิดกระบวนการทางเคมีธรรมชาติ ที่จะทำให้ได้กลิ่นพิเศษของชาออกมา ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่เสมอ

          ในใบ ชามีสารที่สำคัญ คือ Eplgallocatechin gallate ( EGCG ) ทำหน้าที่เป็นสารแอนตี้ออกซิเดนท์ มีฤทธิ์ในการยับยั้งการก่อมะเร็งได้สูงกว่าวิตามินซีถึง 2 เท่า และสามารถยับยั้งการสร้างสารไนโตรซามีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งรุนแรง รวมทั้งสามารถยับยั้งสาร MNNG ที่ทำให้เกิดมะเร็งในกระเพาะอาหาร และลำไส้
           นอกจากนี้สาร EGCG ในใบชา สามารถลดปริมาณไขมันในเส้นเลือด ลดโคเลสเตอรอล ช่วยทำให้ไขมันแตกตัวและละลาย ยิ่งไปกว่านั้น สาร Theobromin ในใบชา จะช่วยเพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ สามารถลดปริมาณไขมันที่ไปเกาะตามผนังของหลอดโลหิต ทำให้เส้นโลหิตฝอยมีความยืดหยุ่น ลดความเหนียว และชะลอการจับตัวของโลหิต ทำให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น

            ถึงแม้ว่าใบชาจะมีคาเฟอีน แต่ก็มีในปริมาณที่เล็กน้อย ซึ่งพอเหมาะกับการช่วยกระตุ้นร่างกายให้สดชื่น ขับปัสสาวะ ป้องกันโรคหอบหืด ดับกลิ่นปาก ป้องกันฟันผุ และช่วยทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่นดีขึ้น ช่วยชะลอความชรา

 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น