วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ความต้องการธาตุเหล็กในสตรีที่มีประจำเดือน

            ท่านสุภาพสตรีหลายๆท่าน อาจเกิดความสงสัยถึงผลของการออกกำลังกายในขณะที่มีประจำเดือน หรือผลจากการสูญเสียเลือดในขณะมีประจำเดือน ก่อให้เกิดผลในทางลบต่อการออกกำลังกายหรือไม่ รวมไปถึงสตรีหลายๆคน ที่หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในขณะที่มีประจำเดือน โดยเข้าใจว่า การออกกำลังกายอาจก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีในขณะที่ร่างกายมีประจำเดือน

             สิ่งหนึ่งที่เป็นองค์ประกอบของเลือดก็คือ ธาตุเหล็ก โดยที่ธาตุเหล็กนี้เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของฮีโมโกลบิ้นในเลือด การสูญเสียเลือดจึงเท่ากับเป็นการเสียฮีโมโกลบิ้น ออกจากร่างกาย ทุกๆเดือนหลังจากสตรีเริ่มมีประจำเดือน สตรีต้องเสียเลือด ทำให้เกิดความกังวล ว่าสตรีควรต้องมีการทดแทนธาตุเหล็กหรือไม่ ซึ่งจากการวิจัย ของ Briggs และ Collaway พบว่า ในเดือนหนึ่งๆ สตรีจะเสียธาตุเหล็ก เพราะการมีประจำเดือนระหว่าง 15-30 มิลลิกรัม หรือ 0.5-1.0 มิลลิกรัม ต่อวัน ดังนั้นเมื่อเทียบกับผู้ชายแล้ว สตรีจึงจำเป็นที่จะต้องได้รับธาตุเหล็กทดแทน เนื่องจากการสูญเสียธาตุเหล็กจากประจำเดือนดังกล่าว ซึ่งสตรีมีความจำเป็นในการเสริมธาตุเหล็กมากกว่าเพศชาย แต่หากพิจารณาปริมาณของการฝึกออกกำลังกายร่วมด้วย นักกีฬาทั้งหญิง และชายอาจมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับธาตุเหล็กมากกว่า คนที่ไม่ได้เป็นนักกีฬา เนื่องจากการออกกำลังกาย จะทำให้ม้ามทำลายเม็ดเลือดแดงมากกว่าปกติ อันอาจก่อให้เกิดภาวะการมีเม็ดโลหิตแดงน้อยเกินไป จากการฝึกหรือเล่นกีฬาอย่างหนัก

              โดยเฉพาะในระยะแรกของการออกกำลังกายนอกจากจะเป็นการเสียธาตุเหล็กแล้ว ยังทำให้ร่างกายเสียโปรตีนด้วย ด้วยเหตุนี้ นักกีฬาทั้งหญิง และชาย ที่ต้องฝึกหนักควรแน่ใจว่าร่างกายได้รับธาตุเหล็กหรือโปรตีนอย่างเพียงพอ ซึ่งจากการวิจัยพบว่า นักกีฬาควรได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ประมาณ 2 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ใน 1 วัน และควรได้รับธาตุเหล็ก ประมาณวันละ 28 มิลลิกรัม( ประทุม ม่วงมี , 2527 )


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น