วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อันตรายจากการสูบบุหรี่

           บุหรี่หลายๆ ท่านทราบดีว่าเกิดโทษต่อร่างกายปัญหาที่ว่าทำไมคนเราจึงเริ่มสูบ และติดบุหรี่ หรือติดแล้วทำไมจึงเลิกไม่ได้ ซึ่งเป็นปัญหาทางจิตวิทยา และสังคมวิทยา ที่ส่งผลต่อสรีรวิทยาของมนุษย์ นักกีฬา และคนทั่วไปเป็นจำนวนมากที่นิยมสูบบุหรี่ เพื่อระงับความตื่นเต้น และสนองความอยากของจิตใจ โดยคิดไปว่าบุหรี่ช่วยทำให้จิตใจสบายขึ้น


           บุหรี่มีนิโคติน ( nicotin ) ซึ่งเป็นสารที่กระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็ว ทำให้หลอดโลหิตบีบตัว เป็นผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีน้ำมันดิน ( tar ) ที่จะเคลือบผนังเล็กๆของถุงลมปอด ( alveoli ) ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการแลกเปลี่ยนแก๊สที่ผนังถุงลมปอด และประการสุดท้ายยังมีคาร์บอนโมน๊อกไซด์เป็นส่วนผสม ซึ่งแก๊สนี้สามารถจับกับฮีโมลโกบิ้นได้ดีกว่าออกซิเจนถึงประมาณ 200 เท่า จึงเป็นอุปสรรคต่อการขนส่งออกซิเจนโดยเลือด ทำให้การเคลื่อนไหวขาดความราบรื่น
            Rode และ Shephard พบว่า ในการออกกำลังกายที่รุนแรง ปริมาณออกซิเจนที่ใช้สำหรับงานในการหายใจในผู้สูบบุหรี่จะมากกว่าในผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ถึง 2 เท่า ด้วยเหตุนี้ทำให้เหลือออกซิเจนไปให้กล้ามเนื้อที่ต้องใช้ออกกำลังกายลดลง ซึ่งเท่ากับลดประสิทธิภาพการทำงาน นอกจากนี้ยังทำให้เกิดการเมื่อยล้าเร็วขึ้น ซึ่งจากการวิจัยของ Krumholz พบว่า หากผู้ที่สูบบุหรี่งดสูบเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ จะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจ และการเป็นหนี้ออกซิเจนลดลงกว่าการทดสอบครั้งก่อน

             ประโยชน์ของการสูบบุหรี่นั้นหามีไม่ โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่ใช้ความอดทนสูงด้วยแล้ว บุหรี่จะขัดขวางการสร้างพลังงาน และที่สำคัญวงการแพทย์ยังระบุชัดว่าการสูบบุหรี่มีความสัมพันธ์ในทางตรงกับการเกิดโรคหลายชนิด เช่น มะเร็งของหลอดลม และปอด ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ ฯลฯ ดังนั้นในวงการกีฬา และการออกกำลังกาย จึงไม่ควรมีที่ว่างสำหรับ บุหรี่ ( ประทุม ม่วงมี,2527 )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น