วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

Fitness and Wellness For a Longer, Happier Life

การออกกำลังกายและคุณภาพชีวิตเพื่อชีวิตที่ยืนยาว และมีความสุข

การมีชีวิตยืนยาว และมีความสุขเกี่ยวข้องกับทุกด้านของการออกกำลังกายและคุณภาพชีวิต ไม่ว่าจะเป็นทางกาย  สังคม  อารมณ์และทางปัญญา เพื่อสร้างสมดุลเราจะต้องตระหนักถึงซึ่งรูปแบบของการดูแลคุณภาพชีวิตที่ดี เราจำเป็นต้องจัดการกับการเปลี่ยนแปลงภายในตัวเราและในชีวิตของเรา การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ การเคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอดเวลาและนอนหลับอย่างมีคุณภาพ เหล่านี้เป็นตัวเลือกทั้งหมดที่อาจย้ายเราเข้าใกล้หรือห่างไกลจากชีวิตที่ยืนยาว และมีความสุข การรักษาความสมดุลนี้ต้องใช้ความรู้และทักษะความชำนาญที่เราเรียกว่าสติ เมื่อเราบรรลุความสมดุลในทุกด้านของสิ่งเหล่านี้เราก็จะรู้สึกได้ถึงความอ่อนเยาว์และเต็มไปด้วยความพร้อมของร่างกายและจิตใจในการดำเนินชีวิต
 

 

ออกกำลังกายและคุณภาพชีวิต

วงจรของการออกกำลังกาย และการมีคุณภาพชีวิตที่ดีนั้น ทำให้คุณมีสุขภาพที่ดี และส่งผลให้มีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น และเมื่อคุณอยากมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น ก็ยิ่งต้องทำให้สุขภาพตัวเองดีขึ้น เป็นที่แน่ชัดว่าคนที่มีสุขภาพดีจะมีความสุขในการใช้ชีวิตมากกว่าคนที่สุขภาพไม่ดี
นอกจากนี้การออกกำลังกายและคุณภาพชีวิตที่ดีไม่ได้เป็นสิ่งเดียวที่ทำให้คุณมีความสุขกับชีวิตและทำให้ชีวิตยืนยาวขึ้น แต่มันเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยป้องกันโรค และปกป้องคุณจากโรคต่างๆ แน่นอนว่าการป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา ทั้งยังช่วยให้คุณลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล พบว่าเมื่ออายุคุณมากขึ้น และไม่ได้ออกกำลังกายคุณอาจต้องหมดเงินไปกับค่ารักษาพยาบาลถึงเดือนละกว่าหมื่นบาทเลยทีเดียว
นอกจากนี้การมีภาวะโภชนาการที่ดีคือกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้คุณรักษาการออกกำลังกายและคุณภาพชีวิตที่ดีเอาไว้ การทานอาหารสิ่งใด ก็จะส่งผลถึงตัวคุณออกมาทั้งรูปลักษณ์ภายนอก และความรู้สึก สีหน้าท่าทาง เช่นการทานอาหารที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ ต่อต้านอนุมูลอิสระ หรือต่อต้านสารเคมีที่เกิดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในร่างกาย ซึ่งปฏิกิริยานี้จะไปทำลายเซลที่ดีในร่างกาย หรือทำให้เซลที่ดีเหล่านี้มีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ส่งผลให้เกิดริ้วรอย  การสูญเสียความชุ่มชื้น  ความตึง และความนุ่มนวลของผิวหนัง  ตลอดจนส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณของการถดถอยของร่างกาย เข้าสู่วัยชรา ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้คือการที่เราบริโภคผักและผลไม้ลดน้อยลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น