วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

อันตรายจากการออกกำลังกายเกินขนาด

อันตรายจากการออกกำลังกายเกินขนาด – ขยายความขยายข่าว

วันที่ 17 ก.ย. 2012 เวลา 11:28 น.
เก็บตก จากการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลชิงแชมป์เอเชียเมื่อวานนี้ ซึ่งไทยเราได้แชมป์ไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในระหว่างชมการแข่งขัน หากใครที่สังเกตตัวนักกีฬา จะเห็นถึงความแข็งแรงและกระชับของร่างกาย

และทราบหรือไม่ว่า นักวอลเลย์บอลที่เห็นหุ่นกระชับขนาดนั้น เขาต้องทุ่มเทให้กับการซักซ้อมวันละหลายชั่วโมง ซึ่งการซ้อมหนัก ทำให้มีงานวิจัยที่ระบุว่า นักวอลเล่ย์บอลมีโอกาสเป็น ”เส้นเลือดไหล่โป่งพอง” ซึ่งต้องรักษาด้วยการผ่าตัด

เป็นข้อมูลจากไทยรัฐออนไลน์ ที่ระบุว่า ดร.มาริโอ มาส รังสีแพทย์ของศูนย์แพทย์มหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม เปิดเผยว่า อาการสำคัญที่จะปรากฏให้รู้ได้ คือนิ้วมือจะเย็นซีด เขียว หลังหรือระหว่างการแข่งขัน ทั้งนี้ มาจากก้อนเลือดจับตัว จะตรวจพบในหมู่นักวอลเลย์บอลของเนเธอร์แลนด์เอง มีถึงร้อยละ 27 โดยผู้วิจัยกับคณะเคยตรวจพบว่า นักวอลเลย์บอลชายระดับอาชีพ เป็นก้อนเลือดอุดตันของนิ้ว โดยเฉพาะในมือข้างหลักถึง 6 ราย ในช่วงเวลา 3 ปีมานี้

และในแต่ละราย ตรวจพบว่าหลอดเลือดไหล่ข้างนั้นโป่งพอง แต่เมื่อได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดหลอดเลือด นักกีฬาสามารถลงเล่นได้อีกภายในไม่กี่อาทิตย์ เรื่องนี้หัวหน้าคณะผู้ศึกษากล่าวว่า สาเหตุอาจเกิดเพราะความดันในหลอดเลือดที่หัวไหล่ต้องขึ้นสูง เมื่อเวลาที่ตบหรือเสิร์ฟลูกระหว่างการแข่งขัน

ดังนั้น ใครสนใจอยากจะเล่นกีฬาชนิดนี้ อาจจะต้องหาวิธีป้องกันกันตั้งแต่เนิ่นๆ เช่นเดียวกับการเล่นกีฬา หรือออกกำลังกายชนิดอื่นๆ ที่สภาพร่างกายและความเหมาะสมกับกีฬาชนิดต่างๆ ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ข้อสังเกตที่ทำให้ทราบว่าเราออกกำลังมากเกินไปหรือเปล่า สังเกตจากความเหนื่อย หากออกกำลังถึงขั้นเหนื่อยแล้วยังสามารถออกกำลังต่อไปด้วยความหนักเท่าเดิม โดยไม่เหนื่อยเพิ่มขึ้น หรือเมื่อพักแล้วไม่เกิน 10 นาทีก็รู้สึกหายเหนื่อย แสดงว่าการฝึกซ้อมหรือการออกกำลังนั้นไม่หนักเกิน แต่ถ้ารู้สึกเหนื่อยแล้ว และฝืนต่อไปกลับเหนื่อยมากจนหอบ พักเป็นชั่วโมงก็ยังไม่หาย แสดงว่าการออกกำลังนั้นหนักเกินไป

บางคนออกกำลังกายด้วยการวิ่งแบบเอาเป็นเอาตายติดต่อกันหลายวัน ปรากฏว่าป่วย และก็แปลกใจว่า การออกกำลังกายต้องช่วยให้แข็งแรงขึ้น แต่ทำไมกลับอ่อนแอลง

ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าออกกำลังกายเกินขนาด เช่นเดียวสาวๆ หลายคนที่ชอบออกกำลังกายหนักๆ อย่างการวิ่งเร็ว ยกน้ำหนัก ทุ่มน้ำหนัก กีฬาเหล่านี้ไม่ได้แค่ทำให้ป่วย แต่ทำให้ฮอร์โมนเพศผิดปกติได้เลย

เรื่องนี้ เป็นข้อมูลจาก ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทย ที่พูดถึงปัจจัยที่ผู้ออกกำลังกายควรตระหนัก เริ่มตั้งแต่อายุ ที่ถึงแม้ใจอาจสู้ไหว แต่สังขารทนไม่ได้ อาจเกิดอาการช้ำชอกของกล้ามเนื้อแขนและปวดสะบัก รวมทั้งเกิดอาการเคล็ดของข้อมือและนิ้วมือ นอกจากนี้ ควรดูถึงสถานที่ที่ควรมีอากาศถ่ายเท

แต่ถึงแม้ว่าการออกกำลังกายในห้องปรับอากาศจะสะดวกสบาย แต่อากาศอาจถ่ายเทไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้เป็นหวัดได้ง่าย แต่ถ้าวิ่งตามถนน ก็ต้องระวังควันรถยนต์และฝุ่นละอองที่จะทำให้ระบบทางเดินหายใจย่ำแย่และ เหนื่อยง่ายเช่นกัน เพราะฉะนั้นควรหาสถานที่อื่นๆ ที่รู้สึกโล่งโปร่งสบาย เช่น สวนสาธารณะใกล้บ้าน

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ สภาพร่างกายขณะเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย ที่ไม่ควรออกกำลังกายเมื่อยังอยู่ในภาวะมีไข้ ยิ่งถ้าคุณเป็นเบาหวาน ความดันสูง โรคหัวใจ หอบหืด หรือหายใจไม่สะดวก ควรจับชีพจรทั้ง ก่อน ระหว่าง และหลังการออกกำลังกาย ตามคำแนะนำของแพทย์ทุกครั้ง

เพื่อความปลอดภัย คนที่รักการออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬา อย่าลืมนำความรู้เหล่านี้ไปใช้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเป็นกีฬา 10 ชนิดที่คนทั่วโลกนิยมเล่นมากที่สุด แน่นอนว่าอันดับ 1 ตกเป็นของฟุตบอล อันดับ 2 วอลเลย์บอล ที่มีคนทั้งเล่นหรือดู มากกว่า 900 ล้านคน อันดับ 3 บาสเกตบอล และ 4 รักบี้ ส่วนอันดับ 5 ได้แก่ กีฬาทางน้ำ อันดับ 6 เทนนิส อันดับ 7 ว่ายน้ำ อันดับ 8 ยิมนาสติก อันดับ 9 คริกเก็ต และอันดับ 10. ฮอกกี้ ที่ถึงแม้ว่ากีฬานี้ ไม่ได้รับความนิยมเหมือนอดีต แต่ยังมีคนดูประมาณ 2,000 ล้านคนในแต่ละปี

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะนิยมเล่นกีฬา ชนิดใดก็ตาม อย่าลืมจุดประสงค์หลักของมันคือ ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และสุขภาพแข็งแรง แต่นั่นต้องอยู่ภายใต้การเล่นที่เหมาะสมด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น